Dân văn phòng dễ mắc chứng đau thần kinh tọa - Khoa phục hồi xương khớp

Hot

Post Top Ad

Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Dân văn phòng dễ mắc chứng đau thần kinh tọa

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa phần lớn đều bắt nguồn từ đĩa đệm phần cột sống thắt lưng L5-S1, L4-L5, … Ngoài ra, những yếu tố nguy cơ như ngồi lâu, ngồi sai tư thế, ít vận động… cũng làm gia tăng nguy cơ khởi phát bệnh. Dân văn phòng là đối tượng hội tụ đầy đủ những yếu tố nguy cơ trên.


1 Ngồi nhiều

Do đặc thù công việc là lao động trí óc nên dân văn phòng phải tiêu tốn nhiểu thời gian cho việc ngồi một chỗ để giải quyết công việc. Khi ngồi, áp lực trên phần cột sống cũng đồng thời tăng lên, đĩa đệm phải chống đỡ trọng lượng lớn từ cơ thể nên cũng dễ bị tổn thương hơn.

Với khoảng thời gian trung bình từ 10-12 giờ mỗi ngày dành cho việc ngồi bao gồm: ngồi làm việc tại cơ quan, ngồi di chuyển trên xe, ngồi ăn cơm, xem ti vi…vô tình đã khiến dây thần kinh và các mạch máu tại khu vực này chịu một lực chèn ép nhất định, lâu dần sẽ dẫn đến tổn thương dây chằng, thoái hóa khớp.

2 Ít vận động, ngồi làm việc sai tư thế

Ngồi không đúng tư thế hoặc ngồi ở ghế và bàn có độ cao không phù hợp sẽ khiến người ngồi không được thoải mái, người phải gồng hoặc cúi để làm việc. Khi lưng không được giữ thẳng, khoảng cách từ mắt đến màn hình sẽ bị lệch, bàn phím không nằm ở giữa khiến tư thế ngồi xiêu vẹo.

Việc ngồi lâu sẽ khiến cột sống phải làm việc quá tải, khi đột ngột thay đổi tư thế nhân nhầy trong đĩa đệm sẽ dễ dàng thoát ra khiến dây thần kinh tọa bị chèn ép.

Dân văn phòng dễ mắc chứng đau thần kinh tọa
Dân văn phòng dễ mắc chứng đau thần kinh tọa


Trung bình một người khi ngồi làm việc 2 tiếng thì phải có ít nhất 20 phút họ tập luyện để lấy lại sự cân bằng, nhưng với dân văn phòng họ không có thời gian để làm điều đó, chính vì vậy nên càng làm gia tăng nguy cơ đau thần kinh tọa.

3 Chênh lệch nhiệt độ giữa phòng điều hòa và ngoài trời

Sự thay đổi đột ngột nhiệt độ giữa trong phòng và môi trường làm việc bên ngoài sẽ khiến khối cơ ở cột sống thắt lưng co cứng chèn ép lên các dây thần kinh tọa.

Yếu tố chênh lệch nhiệt độ trong phòng làm việc và ngoài trời là khó tránh khỏi, do đó dân văn phòng nên chủ động trong việc:

– Điều chỉnh lại tư thế ngồi.

– Vận động tay chân sau mỗi giờ làm việc.

– Tắt điều hòa 30 phút trước khi ra về để cân bằng lại nhiệt độ cơ thể.

– Duy trì tư thế làm việc thẳng lưng, không gù, vẹo.

Tăng cường tập luyện thể thao mỗi ngày bằng các động tác yoga, dưỡng sinh… nhẹ nhàng vừa giúp phòng ngừa được nguy cơ mắc các bệnh về cột sống, vừa ngăn chặn được chứng đau thần kinh tọa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad