Dấu hiệu và triệu chứng bệnh gút - Khoa phục hồi xương khớp

Hot

Post Top Ad

Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh gút

Bệnh gút hay thống phong là một dạng viêm khớp thường gặp ở nhiều người do sự rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể. Bệnh gút thường có tiến triển âm thầm, khi tinh thể muối urat lắng đọng ở các khớp sẽ gây ra những cơn đau nhức kinh khủng khiến người bệnh không chịu nổi. Các khớp thường bị đau nhức là khớp bàn tay, khủyu tay, ngón tay, đầu gối, bàn chân, mắt cá chân, ngón chân…

Nguyên nhân gây ra bệnh gút là do axit uric tích tụ trong máu quá nhiều, do di truyền, béo phì, uống nhiều bia rượu, sử dụng thuốc….Trong đó, ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất purin cũng là một trong những điều kiện thuận lợi thúc đẩy bệnh gút hình thành.
Các dấu hiệu, biểu hiện và triệu chứng bệnh gút

Bệnh gút thường có những biểu hiện khá đặc trưng nên chúng ta cũng sẽ không quá khăn để nhận biết căn bệnh này nếu chú ý những dấu hiệu sau đây:

1. Cơn đau khớp

Khi tinh thể acit uric tích tụ trong các mô khớp đến một giới hạn sẽ gây ra những cơn đau nhức, viêm cấp tính đột ngột, không báo trước ở người bệnh, đặc biệt là vào ban đêm. Cơn đau dữ dội ở khớp kéo dài trong nhiều giờ và giảm dần trong 1 – 2 tuần. Đau ở tại một khớp như ngón chân cái.

Sau cơn đau này, các mô khớp bình thường trở lại và ủ đến khoảng 2 năm sau mới tái phát cơn đau tiếp theo. Lúc này, cơn đau khớp diễn ra thường xuyên và kéo dài ở nhiều khớp ngón tay, cổ tay, bàn tay, đầu gối, bàn chân…Người bệnh có thể bị đau nhẹ trong vài giờ hay vài ngày hoặc đau kinh khủng và dai dẳng trong vài tuần, vài tháng.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh gút
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh gút


2. Triệu chứng bệnh gút: sưng, nóng, đỏ

Cùng với cơn đau khớp đầu tiên, người bệnh thường đi kèm với biểu hiện bệnh gút là sưng, nóng và đỏ ở khớp. Triệu chứng này xuất hiện đột ngột, khi ngủ dậy người bệnh mới phát hiện các mô khớp bị viêm, xung quanh bị sưng đỏ và cảm thấy nóng rát. Nếu lúc này người bệnh đi xét nghiệm nước tiểu và dịch khớp có thể cho kết quả axit uric cao bất thường.

Khi cơn đau gút đầu tiên qua đi, lớp da xung quanh khớp bị bong tróc, đau và ngứa. Vùng da quanh khớp này tím đỏ như bị nhiễm trùng.

3. Xuất hiện hạt tophi

Khi bệnh ở giai đoạn muộn, xuất hiện những cục u nổi trên khớp hoặc xung quanh khớp gọi là hạt tophi. Viêm đối xứng kèm theo những hạt tophi tại khớp ngón tay, cổ tay, bàn tay, khuỷu tay, ngón chân, bàn chân, mắc cá chân, đầu gối…Ngoài ra, sưng túi dịch đệm ở khủy tay hay đầu gối cũng là một triệu chứng bệnh gút đáng chú ý.

4. Các dấu hiệu bệnh gút khác

Triệu chứng toàn thân: người bệnh sốt nhẹ, lạnh run, khát nước, mắt có tia đỏ, ít tiểu tiện, táo bón, tâm trạng lo lắng mệt mỏi…

Bệnh để lâu ngày có thể gây biến dạng khớp, cứng khớp ảnh hưởng đến việc cử động.

Một số biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như bị sỏi thận suy thận, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

Bệnh gút thường ủ bệnh và khởi phát đột ngột khiến người bệnh không kịp trở tay. Vì vậy, chúng ta cần nhận biết sớm những triệu chứng, dấu hiệu hay biểu hiện của bệnh gút để có phương pháp điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến cuộc sống. Bên cạnh đó, một chế độ ăn uống khoa học với nhiều rau xanh và trái cây, tránh thực phẩm chứa nhiều purin cũng là một cách phòng chống và hỗ trợ bệnh gút hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad