Triệu chứng bệnh viêm khớp - Khoa phục hồi xương khớp

Hot

Post Top Ad

Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Triệu chứng bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Chính vì vậy việc sớm nhận biết các triệu chứng bệnh viêm khớp kịp thời là một việc làm hết sức quan trọng đối với mỗi bệnh nhân. Khi ổ khớp bị viêm, các khớp giảm tần suất hoạt động và gây cứng khớp, sưng đau xương khớp gây khó khăn trong vận động.

Đây là các dầu hiệu đặc trưng của bệnh mà khi gặp phải nó bạn cần lập tức đi khám để dùng thuốc cũng như các biện pháp hỗ trợ khác tích cực đầy lùi và kiềm chế bệnh phát triển.

1. Các triệu chứng của bệnh viêm khớp

Bạn có thể bị bệnh viêm khớp khi có các biểu hiện dưới đây:

– Đau khớp : Khớp bị viêm sẽ gây đau nhất khi bạn vận động. Nghỉ ngơi một chút sẽ giúp các cơn đau dịu lại.

– Cứng khớp vào buổi sáng: Đây là 1 triệu chứng của bệnh viêm khớp mãn tính. Việc cứng khớp sẽ kéo dài khoảng 30 phút sau khi bạn thức dậy.

– Sưng khớp xương: Bệnh viêm khớp gay tổn hại ở các khớp và có thể khiến các xương gần khớp mọc gai gây sưng khớp.

– Khớp phát ra tiếng động khi di chuyển: Ở người viêm khớp, các lớp sụn ở 2 đầu khớp bị bào mòn nên khi di chuyển bạn sẽ nghe tiếng lạo xạo phát ra.

Triệu chứng bệnh viêm khớp
Triệu chứng bệnh viêm khớp


– Yếu cơ bắp xung quanh các khớp: Việc người bệnh đau đớn khiến vận động bị hạn chế kéo dài sẽ làm cơ bắp xung quanh khớp viêm bị yếu dần.

– Đau nhức và khó cử động tay: Khi bị viêm khớp ở tay, nhất là bệnh viêm đa khớp dạng thấp thì các khớp ở bàn tay và cổ tay bị đau nhức. Bạn có thể gặp khó khăn trong một số hoạt đỗng như cột dây giày, mở chìa khóa, dùng dao…

2. Điều trị bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp không thể chữa trị dứt điểm mà việc trị bệnh viêm khớp chỉ nhằm vào các mục đích chính là giảm đau, phục hồi chức năng vận động khớp, cải thiện sức chịu lực của khớp và sức cơ quanh ổ khớp, kiềm chế bệnh phát triển tránh gây biến dạng khớp nhằm nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Các phương pháp điều trị chính bao gồm: dùng thuốc kết hợp với nghỉ ngơi tại chỗ, vật lý trị liệu và châm cứu phục hồi chức năng, tập luyện thể dục, giảm trọng lượng cơ thể nếu dư thừa cân nặng. Nặng hơn, nếu bệnh gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của người bệnh thì bệnh nhân cần được can thiệp bằng phẫu thuật.

Nếu người bệnh đang bị thừa cân hoặc béo phì thì giảm cân là biện pháp hữu hiệu với mục đích làm giảm áp lực của cơ thể đè nặng lên các khớp giúp giảm đau trong viêm khớp và tránh cho các khớp bị tổn thương thêm. Để làm được điều này thì người bệnh cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý . Bên cạnh đó các bệnh nhân bị viêm khớp cũng được khuyên nên từ bỏ thuốc là, đặc biệt là với phụ nữ vì phụ nữ hút thuốc có nguy cơ tăng bệnh viêm khớp dạng thấp gấp hai lần người khác.

Để có thể sống chung với bệnh viêm khớp lâu dài và duy trì chức năng hoạt động của khớp thì tập luyện là một việc làm không thể thiếu.Tùy theo tình trạng bệnh mà bệnh nhân lựa chọn những cách tập luyện thích hợp, thường là những vận động nhẹ nhàng không gây đau khớp. Bệnh nhân nên thảo luận với bác sĩ hay kỹ thuật viên phục hồi chức năng về nội dung tập luyện. Chỉ nên tự tập khi đã có sự hướng dẫn và quen với các thao tác tập. Các trợ cụ tập có thể hữu ích dưới sự hướng dẫn chuyên môn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad